Khởi động mô hình 22: Thúc đẩy kinh tế số địa phương thông qua đặc sản và du lịch vùng miền
16:58 - 07/05/2025 343
Vào chiều ngày 28/4, Sở Công Thương phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ Chuyển đổi số – Chi nhánh của Tổng Công ty Công nghệ Viễn Thông Toàn Cầu (GTEL CDS) và Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Tỷ Phú Việt (TPV) đã tổ chức Hội nghị giới thiệu mô hình 22, thuộc Đề án 06/CP với chủ đề: ”Phát triển du lịch gắn với đặc sản vùng miền; hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế số.”
Hội nghị do ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Công Thương – chủ trì, với sự tham gia của đại diện từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mô hình 22 là một cấu phần quan trọng trong chiến lược triển khai Đề án 06 của Chính phủ, hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế địa phương thông qua việc tích hợp công nghệ số vào các ngành hàng đặc sản, du lịch, thương mại và sản xuất hộ gia đình. Giải pháp này đặt trọng tâm vào việc mở rộng đầu ra cho sản phẩm địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường khu vực và quốc tế.

Các trụ cột chính của mô hình gồm triển khai ứng dụng công nghệ để tra cứu, xác minh nguồn gốc và kiểm chứng tính xác thực của hàng hóa. Song song đó là việc kết nối trực tiếp với nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng tại địa phương – angiang.numbala.com – phục vụ giao dịch các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xác thực. Đồng thời, ứng dụng VNeTrip cũng được tích hợp nhằm cung cấp thông tin du lịch, hỗ trợ khách trong và ngoài nước dễ dàng đặt tour, tra cứu điểm đến, đặt lịch và mua đặc sản địa phương.

Trong giai đoạn đầu, mô hình sẽ được triển khai thử nghiệm tại thành phố Châu Đốc và khu du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư. Sau thời gian vận hành thí điểm, kế hoạch mở rộng toàn diện trên toàn tỉnh An Giang sẽ chính thức được thực hiện, tạo nền tảng phát triển kinh tế số bền vững, gắn kết giữa người dân – sản phẩm – công nghệ – thị trường.